MẸO CHẠY BỘ DƯỚI MƯA

Vào mùa mưa không có nghĩa là phải luyện tập trong nhà. Hầu hết các cuộc đua đều không bị hủy chỉ vì trời mưa. Vì vậy bạn nên tận dụng cơ hội để tập luyện trong điều kiện thời tiết thế này. Nó giúp bạn rèn luyện tinh thần, chuẩn bị sẵn sàng hơn khi thi đấu. Hãy xem qua các mẹo bên dưới giúp hỗ trợ bạn tốt hơn khi tập luyện hoặc thi đấu dưới mưa.

1. Đội nón có vành

Một chiếc nón có vành giúp tránh mưa táp vào mặt cản trở tầm nhìn ngay cả trời mưa to. Nếu trời ấm và mưa, hãy chọn nón có nhiều lỗ thoáng khí, ngược lại nếu trời hơi lạnh, gió và mưa, chọn một chiếc nón dày hơn và băng đô giúp giữ ấm đôi tai và tránh nón bị gió thổi bay. 

Chase Jarvis/Digital Vision/Getty Images

2. Mặc nhiều lớp nếu trời lạnh

Nếu trời mưa và lạnh, bạn có thể mặc vài lớp áo. Quan trọng nhất là lớp trong cùng. Hãy lựa chọn loại vải công nghệ cao như polypropylen hoặc CoolMax có tính năng thấm nước và mồ hôi tốt, không bị bám dính vào cơ thể. Ngoài cùng là lớp áo khoác chống gió và nước. Không nên mặc áo mưa vì nó gây bí hơi. 

3. Không mặc quá nhiều lớp

Mặc quá nhiều lớp là sai lầm thường gặp khi chạy dưới mưa. Nó không giúp bạn khô ráo hơn mà còn khiến bạn trở nên nặng nề và ẩm ướt trừ khi bạn đội một chiếc dù trên đầu. Hãy cứ mặc tùy theo mùa như khi trời ráo. 

4. Nổi bật để đảm bảo an toàn

Hãy chọn các bộ cánh có màu sáng, rực rỡ và có dãy phản quang. Người chạy xe sẽ có tầm nhìn hạn chế khi trời mưa và họ hiếm khi nghĩ rằng có người chạy bộ giữa thời tiết thế này.   


Image: Nike


5. Thoa kem chống rộp da

Rộp da có thể xảy ra bất cứ khi nào bạn chạy nhưng nó sẽ tệ hơn nếu bạn ướt mưa. Nếu phải tập luyện hoặc thi đấu cự ly dài, hãy thoa kem chống rộp da như Body Glide hoặc Vaseline trên các bộ phận của cơ thể như chân, đùi trong, nách, dây áo ngực thể thao (phụ nữ) và núm vú (nam giới) giúp ngăn ngừa sự phồng rộp da hiệu quả. 

6. Bảo vệ các thiết bị điện tử

Như điện thoại, máy nghe nhạc trong túi zip hoặc túi chống nước. Hoặc tốt nhất cứ để hết ở nhà. 

7. Sử dụng túi rác như áo khoác

Bạn có thể tạo ra một chiếc áo mưa từ túi rác lớn bằng cách cắt hai tay áo và cổ. Bạn sẽ ngạc nhiên khi nó giúp bạn khô ráo và giữ ấm hiệu quả (thường là mối quan tâm khi trời mưa). Sử dụng nó để giữ khô và ấm trong khi chờ đợi ở vạch xuất phát. Khi bắt đầu chạy và ấm dần lên, bạn có thể dễ dàng xé bỏ nó và vứt ở trạm tiếp nước đầu tiên, như vậy bạn sẽ không xả rác dọc đường và gây ảnh hưởng đến các tay đua khác.

8. Tránh chạy vào lúc sấm chớp

Chạy dưới mưa khá an toàn tuy vậy hãy tập luyện trong nhà nếu có sấm chớp, mưa bão để tránh nguy cơ bị sét đánh. 

9. Cận thận hơn mỗi bước chạy 

Luôn luôn chú ý, đặc biệt khi chạy dưới mưa vì đường rất trơn trượt. Điều quan trọng là chạy các bước nhỏ và chú ý đến bước chân, tương tự như cách chạy trail, những đoạn bạn nghĩ có thể trượt ngã do rễ cây, đá cuội trên đường. Cố gắng tránh các vũng nước lớn. Dù biết chắc rằng sẽ ướt giày nhưng bạn sẽ không muốn nó sũng nước khi chạy đâu. 

10. Thay đồ ngay khi có thể

Ngay khi hoàn thành đoạn đường bạn có thể cảm thấy nóng, nhưng hãy nhanh chóng thay ngay quần áo ướt. Khi ướt, bạn có nguy cơ bị hạ thân nhiệt, giảm nhiệt độ cơ thể đột ngột. Nếu phải thi đấu, hãy mang thêm một bộ quần áo gửi ở khu vực hành lý (hoặc để trong xe nếu bạn dễ dàng lấy sau cuộc đua) để có thể thay ngay trang phục khô khi về đích. Nên chọn loại túi chống thấm nước để tránh trường hợp nó có thể không được lưu trữ tại khu vực có mái che.

11. Mang vớ dự phòng khi đang chạy

Nếu có thể, hãy nhét thêm một đôi vớ vào bao nhựa ở túi đeo bụng hoặc tay. Bạn sẽ mất chút thời gian dừng lại để thay đổi, nhưng một đôi vớ khô sẽ cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều và ngăn ngừa phồng rộp chân. Điều này đặc biệt hữu ích nếu trời mưa và tất của bạn bị ướt khi xuất phát, nhưng lại tạnh mưa ngay sau đó.

12. Phơi khô giày.

Trở về sau khi kết thúc đoạn đường chạy, hãy cởi giày và nhét những tờ báo vo tròn vào. Điều này giúp giữ dáng giày, và giấy có khả năng hút ẩm rất tốt. Đừng cho chúng vào máy sấy quần áo hoặc trước lò sưởi, giày có thể bị co lại hoặc mất form dáng. 


Điều khó khăn nhất khi chạy dưới mưa là lúc xuất phát. Khi bạn đã chạy và ấm dần lên, bạn sẽ thực sự thích nó. Chạy trong mưa sẽ khiến bạn cảm thấy như một cao thủ trong phim xưa vậy. Lướt qua những vũng nước, mưa ập vào mặt, mặt thì ngầu khi đang tập trung nhìn đường vì biết đâu bất cẩn lại té sấp mặt. Chúc bạn rèn luyện và thi đấu thật tốt trong mùa mưa bão thế này. 


Nguồn verywellfit.com
Lược dịch: GU Energy Việt Nam



Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên