GLUTEN VÀ NHỮNG LẦM TƯỞNG VỀ CHẾ ĐỘ ĂN KHÔNG GLUTEN

 

Gluten Free/ Chế độ ăn không Gluten là gìGluten Free là xu hướng nói không với Gluten – hỗn hợp của hai loại protein là glutenin và gliadin, thường được tìm thấy trong thành phần của lúa mạch đen, lúa mì, tiểu hắc mạch, mì căn và các loại phụ gia dùng trong thực phẩm chế biến sẵn như kem, nước dùng, thức ăn đóng hộp,

Nếu bạn không nhạy cảm với gluten hoặc được chẩn đoán mắc bệnh celiac thì không có lý do gì để bạn tránh dùng gluten.

Một số lầm tưởng cho rằng chuyển sang các sản phẩm không chứa gluten sẽ giúp giảm cân và tốt cho sức khỏe hơn. Đây là một quan niệm sai lầm. Một số thực phẩm chứa hay không chứa gluten đều không tốt cho sức khỏe ví như bánh nướng và pizza và cả 2 đều cung cấp cùng một lượng calo. Điều bạn cần làm là chuyển từ chế độ ăn uống nhiều carbohydrate tinh chế sang chế độ ăn có nguồn gốc thực vật hơn (đổi mì ống tiêu chuẩn sang sợi mì rau củ) để tăng cường thành phần dinh dưỡng trong bữa ăn và giúp bạn nạp vào cơ thể ít calo hơn.

 

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BIẾT CƠ THỂ NHẠY CẢM VỚI GLUTEN?

Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây sau khi ăn lúa mì, lúa mạch đen hoặc lúa mạch, có khả năng bạn bị nhạy cảm với gluten:

  • Tiêu chảy kéo dài mấy ngày hoặc nặng hơn sau khi ăn thực phẩm có chứa gluten
  • Đầy hơi nghiêm trọng hoặc chuột rút sau khi ăn thực phẩm có chứa gluten
  • Đau đầu thường xuyên hoặc chứng đau nửa đầu tái phát nặng hơn sau khi ăn gluten
  • Táo bón hoặc đi tiêu không đều.
 

 

SẢN PHẨM DINH DƯỠNG THỂ THAO KHÔNG CHỨA GLUTEN THÌ TỐT HƠN?

Nó sẽ tuỳ thuộc vào tình trạng của bạn. Nếu bạn nhạy cảm và cần tránh dùng gluten và vô tình ăn phải (chẳng hạn như nước sốt ở nhà hàng vào đêm trước giải), nó có thể tác động tiêu cực đến cuộc đua của bạn vào ngày hôm sau.

Tuy nhiên, nếu bạn không gặp vấn đề gì với gluten thì hiện chưa có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy lợi ích của việc loại bỏ gluten khỏi chế độ ăn uống trước khi xảy ra sự kiện.

 

HỎI NHANH + ĐÁP NGAY:

Tôi nên ăn thực phẩm không có gluten? Chỉ khi bạn không dung nạp hoặc nhạy cảm với thực phẩm chứa nó.

Đối tượng nào thì nên chọn chế độ ăn kiêng không chứa gluten? Những người không dung nạp đượcgluten.

Tất cả mọi người thì nên không ăn gluten? Không.

Bạn nên ăn thực phẩm không chứa gluten ngay cả khi không bị dị ứng? Không cần thiết! Thay vào đó, hãy tập trung vào việc ăn whole foods ít chế biến, giàu dinh dưỡng.

 

 

Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên