CẦN CHUẨN BỊ GÌ KHI CHẠY TRAIL 100km?

Bạn sẽ chuẩn bị gì cho một cuộc đua 100km chạy qua 3 quốc gia trong 1 ngày? Keely Henninger - Hạng 4 trong cuộc đua UTMB CCC 101k năm 2017 sẽ chia sẻ một vài mẹo nhỏ có thể giúp bạn vượt qua chặng đường này một cách dễ dàng hơn. 


Leo chậm rãi và đều đặn. Hãy học cách sử dụng gậy leo núi!

Ngay khi bắt đầu cuộc đua với 10km đầu. Đừng ngại chạy chậm. Nếu bạn vẫn theo kịp đoàn đua ở trên đồi mà không quá sức, bạn sẽ giữ được vị trí khá tốt ở nửa sau cuộc đua. Gậy sẽ là trợ thủ đắc lực cho bạn (nếu như bạn đã tập luyện với nó), nó giúp bạn tiết kiệm sức ở chân khi leo dốc và phân tán lực lên các phần cơ khác trên cơ thể. Khi leo hơn 2 tiếng, đừng ngại chạy chậm lại, giữ nhịp đều đặn và sử dụng gậy tối đa. 


Hãy nghĩ đến những con bò.

Sẽ đôi khi bạn nghĩ mình sắp đến gần một đám đông hoặc một trạm y tế nào đó, đừng vội uống hết nước và sử dụng hết gel dự trữ. Rất có thể tiếng bạn nghe thấy là từ một đàn bò. Nếu bạn như tôi, hãy cười với đàn bò, ừ thì bạn từng nghe những con bò cười rồi đấy, cứ cười với chúng để cho cuộc đua của bạn thêm thú vị nhé! 


Ăn. Ăn. Ăn. Và ... Tôi đã nói chưa nhỉ, ăn nhiều vô?

Cuộc đua dài sẽ khiến cho cho tốc độ bạn chậm lại trong cả ngày dài trong rừng, thêm vào việc bạn phải mang gậy, cứ leo miệt mài, và thời gian cứ trôi qua. Chạy bộ đường rừng tiêu hao rất nhiều calories với địa hình gập ghềnh, con đường mòn đầy sỏi đá và những con dốc khổng lồ. Hãy chắc rằng bạn ăn; thật nhiều. Nếu bạn nghĩ mình cần ăn, hãy dừng lại và ăn ngay, đừng cố vượt qua một điểm nào đó rồi mới ăn. Bạn sẽ bù lại được thời gian cần thiết sớm thôi. Ăn sớm và thường xuyên (tôi ăn gel Roctane sô cô la dừa mỗi 20-30 phút) sẽ giúp bạn kiểm soát được đường chạy và giúp chạy ổn định hơn. 



Hãy thực hành ngôn ngữ thứ hai (hoặc thứ ba hoặc thứ tư hoặc bất kỳ thứ tiếng nào bạn biết).

Điều tuyệt nhất trong các cuộc đua như thế này là sự giao lưu. Có hàng ngàn vận động viên cùng tham gia vượt qua chặng đường >100km từ khắp nơi trên thế giới. Đừng e ngại rào cản ngôn ngữ, tất cả mọi người đều cùng chạy trên một con đường và vượt qua các con dốc như nhau. Một nụ cười hoặc cú chạm tay high-five sẽ góp phần khích lệ tinh thần lẫn nhau. Và biết đâu, bạn may mắn vừa chạy vừa luyện ngôn ngữ mới với một người bạn đồng hành nào đó.


Hãy cười nhiều hơn.

Nụ cười được chứng minh giúp thúc đẩy endorphins và làm giảm cảm giác mệt mỏi. Bạn sẽ cảm thấy tốt hơn, mọi người vui vẻ hơn khi gặp bạn và luôn có những bức ảnh đẹp trên đường chạy khi bạn vô tình được chụp bởi một nhiếp ảnh gia nấp đâu đó. Nụ cười giúp bạn quên đi cảm giác đau cơ và khi cả cơ thể bạn lên tiếng phản đối, nó sẽ nhắc nhở bạn vì sao bạn đăng ký tham gia cuộc đua kinh khủng nhưng tuyệt đẹp này, bạn nên tận hưởng nó. 


Chuẩn bị gì cho ngày đua?

 

Thông tin thêm: 

  • Cự ly của UMTB (Ultra-Trail du Mont-Blanc) chạy qua 3 nước là Pháp, Ý và Thụy Sĩ với tổng hành trình là 166 km +9,600
  • Cự ly CCC chạy qua Courmayeur - Champex - Chamonix với hành trình là 101 km +6,100m


Nguồn: GU Energy Labs
Ảnh: Paul Nelson


← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên